ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA TIKTOK SHOP TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

 

Có thể nói, TikTok Shop chính là “mảnh đất” màu mỡ để các cá nhân, doanh nghiệp, công ty,… quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu, khai thác tệp khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và hiệu quả. Đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.

1. TÌNH HÌNH CỦA TIKTOK SHOP TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô TMĐT của Việt Nam hiện đạt giá trị 21 tỷ USD và dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng lên 57 tỷ USD. Báo cáo cũng ghi nhận có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi đại dịch bùng phát.
Như vậy, có thể nói rằng Đại dịch Covid-19 đã góp một phần không nhỏ vào sự bùng nổ và phát triển đáng kinh ngạc của TMĐT tại Việt Nam. Nguyên nhân là do, sau 3 năm “sống chung” với đại dịch, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rất lớn, như: mua bán trên ứng dụng, đọc review sản phẩm uy tín, dùng thẻ hoặc ví điện tử để thanh toán trước… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng bán hàng có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, kết hợp thêm nhiều công cụ để quảng cáo,… để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Trước khi chính thức đưa TikTok Shop “chào sân” tại Việt Nam, giữa TikTok và sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,…) đã có mối quan hệ cộng tác tồn tại dưới hình thức Affiliate – tiếp thị liên kết. Tức là, các KOLs hoặc Hot TikToker sẽ review sản phẩm trên TikTok, sau đó điều hướng người xem có nhu cầu mua sản phẩm đó click vào link được gắn trong video hoặc dưới phần mô tả được liên kết trực tiếp với trang bán hàng tại sàn TMĐT.
Nhưng hiện tại, khi TikTok Shop xuất hiện, các cá nhân, doanh nghiệp hoặc công ty có thể gắn link gian hàng ngay trên video và người xem có thể vào mua hàng trực tiếp trên TikTok Shop mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng như trước đây.
Sự xuất hiện của TikTok Shop càng khiến thị trường TMĐT Việt Nam vốn đã sôi động lại trở nên nóng hơn. Và chắc chắn một điều, trong tương lai không xa, TikTok Shop sẽ trở thành đối thủ “nặng ký” của các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki…

2. ĐIỂM MẠNH KHI SỬ DỤNG TIKTOK SHOP?

- Người dùng trẻ: Đối tượng người dùng TikTok dao động từ 12 – 40 tuổi. Đây là thế hệ đã quá quen thuộc với cách thức mua sắm online và có sức mua rất lớn.
- Khả năng bùng nổ mạnh mẽ: So với các sàn TMĐT truyền thống, thuật toán của Tiktok Shop ưu tiên nội dung một cách tuyệt đối. Có nghĩa là, nếu nội dung bạn chia sẻ chất lượng, thì Tiktok Shop sẽ phân phối nội dung đó một cách đồng đều và giúp nó tiếp cận được nhiều người xem hơn. Vì vậy, cơ hội cho các nhà kinh doanh là bình đẳng và việc của bạn là tập trung xây dựng nội dung một cách hữu ích và chất lượng nhất.
- Trải nghiệm liền mạch: Vừa xem video giải trí vừa mua sắm online mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
- Thanh toán trực tuyến dễ dàng, trao đổi giữa người mua và người bán cũng vô cùng thuận lợi.
- Đa dạng mặt hàng ở nhiều lĩnh vực như thời trang, gia dụng, y tế, giáo dục…
- Hiển thị đầy đủ thông tin về giá, lượt đánh giá, lượt mua,… không khác gì so với các sàn TMĐT khác.
- Giao diện đẹp, hấp dẫn người dùng và dễ sử dụng. Phù hợp với mọi độ tuổi từ lớn đến bé, từ trẻ đến già.

3. ĐIỂM YẾU KHI SỬ DỤNG TIKTOK SHOP

- Hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới
Với Tiktok Shop, traffic là tất cả. Bởi, khác với các sàn TMĐT như Shopee, Lazada hay Tiki,… thuật toán của Tiktok Shop sẽ chủ động điều hướng traffic cho các gian hàng có nội dung chất lượng và sáng tạo.
Điều này đồng nghĩa với việc, nếu nội dung gian hàng của bạn không chất lượng hoặc bạn lười cập nhật nội dung mới thì gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa. Từ đó traffic giảm dần và mất khách là điều tất nhiên.
Chính vì vậy, bạn không chỉ cần thật sự đầu tư chất xám để cho ra những nội dung mới mẻ với tần suất thường xuyên mà những nội dung đó còn phải mang bản sắc và đặc trưng riêng.
- Chốt đơn dựa trên cảm xúc
Nhu cầu và quyết định mua hàng của khách hàng trên TikTok Shop chủ yếu được hình thành từ những cảm xúc khi xem video. Mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Chính vì vậy, tỷ lệ bom hàng, hoàn đơn hoặc số lượng đơn giản, thậm chí là không có đơn trong những ngày tiếp theo,… thường cao hơn các sàn TMĐT khác.



Design by @Chia Sẻ MMO

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2

Nhận xét Mới